บันทึกการบริหาร 16


วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 8:30 - 11:30 น.

  • เนื้อหา
- นำเสนอคำคมการบริหาร


คำคมของตนเอง 
บทความนี้ เป็นคำพูดของ โคโค่ชาแนล ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Chanel  เธอได้กล่าวไว้ว่า "ถ้าไม่อยากให้ใครมาแทนที่ ก็ต้องกล้าที่จะคิดต่างอยู่เสมอ" โคโค่ เป็นคนที่กล้าที่จะแตกต่าง จึงทำให้ชื่อของเธอนั้นเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้ รวมไปถึงผลงาน และ แบรนของเธอก็เช่นกัน การจะเป็นผู้นำหรือผู้บริหารนั้นการที่เราไม่กล้าคิดที่จะคิดให้แตกต่าง มันก็จะย่ำอยู่กับที่อยู่กับอะไรเดิมๆ ในขณะที่ยุคสมัยนั้นเปลี่ยนไปเรื่อย เวลาก็เดินหน้าไปเรื่อยๆ การที่เราเป็นผู้บริหารที่มองได้ไกล มีความคิดที่แตกต่างกว่าคนอื่นในทางที่ดี เราก็จะนำองค์นั้นก้าวไปได้ไกลกว่าคนอื่นๆ และยิ่งในยุคที่มีการแข่งขันสูง ผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีความคิดใหม่ๆนั้น เกิดขึ้นเยอะ พร้อมที่จะมาแทนที่คนเก่า เสมอ ดั้งนั้นถ้า ถ้าเรายังมีความคิดที่เก่าๆทำอะไรเดิม ก็จะมีคนมาแทนที่เราอย่างแน่นอน
การเป็นครูก็เช่นเดียวกัน ต้องไม่หยุดที่จะพัฒนาความคิด ของตนเองให้คิดต่างอย่างสร้างสรรค์อยู่เสมอ และต้องไม่หยุดที่จะพัฒนาตนเอง ครูที่จบมาใหม่มีมาก เราต้องเก่งมากพอที่จะยืนหยัดอยู่ได้และไม่โดนแทนที่ดังนั้นเราต้องคิดต่างและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เหมือนอย่าโคโค่ชาแนล เจ้าของคำคมคำข้างต้นนี้


- นำเสนอโมเดลโรงเรียน




หลักการและเหตุผล
หลักการและเหตุผลโรงเรียนนี้จัดตั้งขึ้นเพราะทางผู้จัดตั้งโรงเรียนได้เห็นถึงความสำคัญของการศึกษาในระดับปฐมวัย เด็กปฐมวัยนั้นคือเด็กในช่วงตั้งแต่ 0 – 6 ปี ในช่วงวัยนี้เป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กการจัดการเรียนการสอนที่ดี ถูกต้องเหมาะสมกับวัย พัฒนาการ และวิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ รวมไปถึงสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายในห้องเรียน ต้องให้ปลอดภัยเพื่อเด็กจะได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ โดยไม่เกิดอันตราย มีการใช้สื่อและเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม จะส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้ธรรมชาติเข้ามาช่วยให้เด็กได้เรียนรู้โดยผ่านธรรมชาติเป็นส่วนมาก ในปัจจุบันโลกเปิดกว้างมากขึ้น การส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษากลางของโลกนั้นก็สำคัญเช่นกัน ทางผู้จัดตั้งโรงเรียนเห็นความสำคัญในข้อนี้จึงได้จัดให้มีครูเจ้าของภาษาประจำอยู่ในห้องเรียนทุกห้องของทุกระดับชั้น เพื่อให้มีการสื่อสารอย่างเป็นธรรมชาติ ระหว่างครูเจ้าของภาษาและเด็กภายในห้องเรียน และมีคาบเรียนภาษาต่างประเทศสำหรับเด็กอีกด้วย นอกจากนี้ทางผู้จัดตั้งโรงเรียนนั้นเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเรียน ทางโรงเรียนจึงไม่มีการจำกัด เชื้อชาติ ศาสนา หรือแม้แต่เด็กที่มีความต้องการพิเศษ ทางโรงเรียนจึงมีการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนร่วมขึ้นเพื่อให้เด็ก ได้มีโอกาสที่จะเรียนเท่าเทียมกัน การจัดการเรียนร่วมนั้นจะทำให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษนั้นได้เรียนรู้การที่จะอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมได้ เรียนรู้การใช้ชีวิต และนอกจากนี้เด็กปกติเองก็จะได้เรียนรู้ที่จะมีน้ำใจ มีเมตตาต่อผู้ที่ด้อยกว่าตนเอง การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และได้เรียนรู้ถึงความต่างของแต่ละบุคคล การคัดเลือกบุคลากรเข้ามาเป็นผู้ดูแลเด็กปฐมวัยนั้น    ผู้จัดตั้งโรงเรียนได้มีการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี ผู้ที่จะเข้ามาดูแลเด็กได้จะต้องผ่านการคัดเลือกของทางโรงเรียนอย่างเคร่งครัดนอกจากจะมีความรู้แล้วยังจะต้องรักในวิชาชีพ รักเด็ก ไม่มีอารมณ์ร้อนหรือรุนแรง เป็นต้นโรงเรียนเป็นนั้นเป็นสถานที่ ที่ผู้ปกครองไว้วางในนำบุตรหลานมาฝากไว้ในการดูแลของทางโรงเรียน โรงเรียนจึงต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ผู้จัดตั้งโรงเรียนมีความต้องการให้การเรียนการสอนของที่บ้าน และที่โรงเรียนเป็นไปในทางเดียวกันเพื่อที่การสอนนั้นจะได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เด็กจะได้ไม่เกิดความสับสน ทางโรงเรียนจะมีการพูดคุย การประชุม อบรมให้กับผู้ปกครองก่อนนำเด็กมาเข้าเรียนในโรงเรียน เพื่อผู้ปกครองจะได้เข้าใจ
จุดมุ่งหมายของทางโรงเรียน ผู้ปกครองจะได้ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนอย่างเต็มที่ มีการประชุม พูดคุย และอบมอยู่เรื่อยๆเพื่อให้ผู้ปกครองได้รู้ความคืบหน้าต่างๆ จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คือหลักการและเหตุผลในการจัดตั้งโรงเรียนนี้ขึ้นมาเพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการศึกษาที่ถูกต้องเหมาะสม ได้รับการส่งเสริม และพัฒนาอย่างสูงสุด เพราะช่วงปฐมวัยคือวัยที่สำคัญที่สุด ดังนั้นผู้จัดตั้งโรงเรียนจึงได้จัดตั้งโรงเรียนนี้ขึ้นเพื่อที่จะได้พัฒนาเด็กให้มีคุณภาพ เพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตต่อไป

วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้และประสบการณ์อย่างมีความสุข สนุกสนาน
2. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
3. เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ครู ตลอดจนสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเด็ก
4. เพื่อส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำผ่านกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
5. เพื่อส่งเสริมให้เด็กใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
6 . เพื่อฝึกและเตรียมพร้อมให้เด็กเรียนรู้ทางด้านภาษาในการสื่อสารเบื้องต้นทั้งไทยและอังกฤษ
7.  เพื่อส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้คุณค่าจากพืชพรรณธรรมชาติตอบสนองพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เป็นแนวทางในการปฏิบัติผ่านกิจกรรมเกษตรกรน้อยปลูกผักปลอดสาร

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
1. ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา : โรงเรียนชื่นชมนภา
ตั้งอยู่  : เลขที่   5711     ถนน อิทธิบาท    ตำบล สังคหวัตถุ    อำเภอ ไตรลักษณ์  จังหวัด  อริยสัจ  รหัสไปรษณีย์  84000
โทรศัพท์ : 099-905-5559  โทรสาร : 02-345-6789   E- mail  :  chuenchomnapa@hotmail.com
Website   : chuenchomnapa.co.th   
สังกัด  :  กรุงเทพมหานคร
อาณาเขต 
ทิศเหนือ          :  อาคารกระจ่างฟ้า
ทิศตะวันออก   :  วงเวียนลานจอดรถ
ทิศตะวันตก     :   อาคารเฟื่องฟ้า
ทิศใต้              :    สนามหญ้าบริเวณหน้าเสาธง

วิสัยทัศน์
โรงเรียนชื่นชมนภาเป็นโรงเรียนต้นแบบปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กให้มีร่างกายเจริญเติบโตตามวัยมีระเบียบวินัย เน้นการจัดการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผ่านกิจกรรมหลากหลายและทันสมัยปลูกฝังให้ผู้เรียนรักการเรียนรู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและภาษาอังกฤษในการสื่อสารมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในการอยู่ร่วมกัน ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเรียนของเด็กเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่มีประสิทธิภาพในอนาคต

คติพจน์
ประพฤติดี ใฝ่เรียนรู้ มีคุณธรรม

ปณิธาน
ปณิธานโรงเรียนชื่นชมนภามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่ความเป็นเลิศทางด้านการเรียนรู้ความประพฤติ และความแตกต่างในความสามารถของเด็กแต่ละคนให้มีศักยภาพต่อการศึกษาและการดำรงชีวิตในสังคมอย่างเหมาะสม

พันธกิจ
 1. จัดการศึกษาให้มีหลักสูตรเหมาะสมกับผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
 2. ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์กว้างไกล พัฒนาตนเอง และพัฒนาการบริหารอย่างต่อเนื่อง
 3. จัดหาสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาสนับสนุนการเรียนการสอนของเด็กอย่างเหมาะสม
 4. จัดการเรียนการสอนแนวบูรณาการ โดยเน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้
 5 .พัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถและมีคุณธรรม จริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ
 6. พัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
 7.  เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน ตามความเหมาะสม
 8. ส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของเด็กตามความสามารถของแต่ละบุคคล
 9. ศึกษาแหล่งเรียนรู้ในชุมชน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภายในโรงเรียน
 10. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์มีคุณธรรมจริยธรรม

โครงสร้างข้อมูลการบริหาร


สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน

ประวิติย่อ คำขวัญและวัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
โรงเรียนอนุบาลชื่นชมนภา ตั้งอยู่เลขที่ 83 สุขุมวิท 1 แขวงคลองตัน เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 1010
โทรศัพท์ 02-333444555   เปิดสอนในระดับอนุบาล การศึกษาขั้นพื้นฐาน นายอารักษ์ ศักดิกุล เป็นผู้ก่อตั้งโดยมีอุดมการณ์ที่จะจัดการศึกษาให้กับเยาวชนที่ดีของครอบครัว สังคม ควบคู่กับธรรมชาติและประเทศชาติในอนาคตต่อไป
โรงเรียนชื่นชมนภา จัดตั้งเมื่อ วันที่ 2 มกราคม 2539 พร้อมทั้งดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนหลังแรกจำนวน  5 ห้องเรียน เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 27พฤษภาคม 2539 ต่อมาในปี พ.ศ.2545 ได้ทำการก่อสร้างอาคารเรียนเพิ่มรวมทั้งสระว่ายน้ำ จึงนับได้ว่าเป็นสถานศึกษาที่ดีของประเทศที่มีการเรียนการสอนควบคู่ไปกับธรรมชาติ

คำขวัญ

ศึกษาดี มีวินัย ใจเมตตา ใฝ่หาคุณธรรม

ปรัชญาของโรงเรียน
พัฒนาการเด่น เน้นวินัย ใฝ่เรียนรู้ คู่คุณธรรม

วัตถุประสงค์ของโรงเรียน

1.จัดการศึกษาปฐมวัย อายุ 3 – 6 ปี
2.นำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย ไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพต่อการพัฒนาผู้เรียน และประเมินพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง
3. ครูมีความรู้ความสามารถทางการศึกษาปฐมวัย และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
4. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
5. ผู้เรียนมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ที่เหมาะสมกับวัย และมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์ มีลักษณะนิสัยที่ดี
มีการแสดงออกอย่างเหมาะสม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
6. ผู้เรียนมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
7. ผู้ปกครอง และชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน
8. จัดอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีบรรยากาศที่อบอุ่น ปลอดภัย ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้
9. ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง มีปฏิสัมพันธ์กับสื่อ นวัตกรรม และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย

ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับเตรียมอุบาล ถึงระดับ อนุบาล 3

การศึกษาปฐมวัย
จำนวนนักเรียนทั้งหมด 350 คน มีเด็กพิเศษ 4 คน

ข้อมูลครูและบุคลากร
การศึกษาปฐมวัย
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ครู 22 คน
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง 15 คน
มีจำนวนครู   ครบชั้น 

ข้อมูลด้านอาคารสถานที่
อาคารภายในโรงเรียนอนุบาลชื่นชมนภา ประกอบด้วย
1.  อาคารกระจ่างฟ้า ประกอบการเรียนการสอนของนักเรียนชั้น อนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3
2.  อาคารเฟืองฟ้าประกอบด้วย ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ และห้องสหกรณ์การโรงเรียน
3.  อาคารแปลงผักเกษตรกรน้อยปลูกผักปลอดสาร
-  สนามเด็กเล่น
-  สระว่ายน้ำ
-  อาคารโรงอาหาร

การบริหารงบประมาณ
รายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณ
การใช้งบประมาณงบเงินอุดหนุนทั่วไป รายการเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน        (ค่าใช้จ่ายรายหัว) ให้ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการที่เกี่ยวข้อง ประเภทงบรายจ่ายมีดังนี้
1. งบบุคลากร
1.1 ค่าจ้างชั่วคราว
2. งบดําเนินการ
 2.1 ค่าตอบแทน
2.2 ค่าใช้สอย
2.3 ค่าวัสดุ
2.4 ค่าสาธารณูปโภค
รายการงบประมาณ
โรงเรียนอนุบาลชื่นชมนภา ได้รับจัดสรรงบประมาณจากแผนงานจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน งบเงินอุดหนุน: เงินอุดหนุนทั่วไป ค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2560ดังนี้
โรงเรียนอนุบาลชื่นชมนภาจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ปีการศึกษา 2560 ดังนี้

สภาพชุมชนโดยรวม
ที่ตั้งของโรงเรียน 5711 ซอย พรหมวิหาร ถนน อิทธิบาท  ตำบล  สังคหวัตถุ  อำเภอ  ไตรลักษณ์              จังหวัด   อริยสัจ 84000 อยู่ติดถนนใหญ่ สามารถเข้าออกได้ง่าย รถไม่ติดสภาพแวดล้อม  สภาพแวดล้อมภายนอกโรงเรียน ทางทิศตะวันตกตั้งอยู่ใกล้ วัดป่าทางธรรม ทางทิศตะวันออกตั้งอยู่ใกล้ร้านขายของชำสะดวกซื้อ  ลาดสดโชคดี   ทางทิศเหนือของโรงเรียนเป็นชุมชนแสนสุขที่มีการรณรงค์เศรษฐกิจพอเพียง ส่วนทางทิศใต้ของโรงเรียนเป็นสวนสาธารณะรื่นรมย์
สภาพแวดล้อมทั่วไป มีความสวยงามรื่นรมย์เย็นสบาย ในโรงเรียนมีทั้งไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ยืนต้นชนิดต่างๆ เป็นที่อ่านหนังสือพักผ่อนหย่อนใจและลานให้นักเรียนใช้ทำกิจกรรม
โครงสร้างหลักสูตร
1. การจัดชั้นเด็กปฐมวัย มีดังนี้
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 4 ขวบ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5 ขวบ
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุ 6 ขวบ
2. ระยะเวลาเรียน 3 ปีการศึกษา
3. สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย 2 ส่วน คือประสบการณ์สำคัญแบ่งเป็นพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา และสาระที่ควรเรียนรู้ ได้แก่ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
ทั้งสองส่วนใช้เป็นหลักแนวคิดในการจัดประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทุกด้าน ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาเด็กให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยจัดในรูปแบบหน่วยการสอนแบบบูรณาการกับกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเกมการศึกษารวมทั้งทักษะพื้นฐานในการดำเนินชีวิตประจำวัน


  • การประยุกต์ใช้
สามารถนำคำคมมาเป็นหลักในการใช้พัฒนาชีวิตของตนเองให้ดีขึ้นได้ ได้เรียนรู้ในการสร้างโมเดลการจำลองการสร้างโรงเรียนขนาดย่อม ทำให้ได้ทักษะหลายอย่าที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตได้ เช่น ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะด้านศิลปะการออกแบบ เป็นต้น
  • การประเมิน
ตนเอง : มีการเตรียมการนำเสนอและสร้างโมเดลมาป็นอย่างดีตั้งใจในการร่มกิจกรรมในชั้นเรียน (ลืมนำใบปั้มไก่มา)
เพื่อน : เพื่อนเตรียมการนำเสนอมา ทำให้บรรยายการในห้องเรียนสนุกสนาน
อาจารย์ : อาจารย์ให้ควมารู้เพิ่มเติม จากสิ่งที่นักศึกษายังขาด ทำให้มีความรู้มาขึ้น


E                               N                                D


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้