บันทึกการบริหาร 1


วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 08 : 30 - 11 :  30 น. 

  • เนื้อหา

- พูดคุยเรื่องแนวการสอนของรายวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
   คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย  ความสำคัญ  แนวคิด หลักการ  และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหาร รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย การจัดโครงสร้างขององค์การ  การจัดระบบงานบริหาร บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัย การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน  และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย

   ผลลัพธ์การเรียนรู้
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
1.  ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ
-มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
-เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ของสาขาวิชา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
-มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ และผู้อาวุโส
2.  ด้านความรู้
-เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษาได้-เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหารได้-เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย การจัดโครงสร้างขององค์การ  การจัดระบบงานบริหารได้
-เพื่อให้นักศึกษามีบุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
-เพื่อให้นักศึกษาอธิบายวิธีการการดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัยได้
-เพื่อให้นักศึกษาสามารถนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัยได้
3.  ด้านทักษะทางปัญญา
-สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์  คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับทฤษฎีการบริหารจัดการสถานศึกษา
-สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการการจัดโครงสร้างขององค์การ  การจัดระบบงานบริหาร
-สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
-สามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ กับการนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน
4.  ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
-สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมงาน และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัย พ่อแม่ผู้ปกครอง
-สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งของตนเองและกลุ่ม
-มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5.  ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
-สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
-สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
- กิจกรรมการเรียนการสอน / เกณฑ์การให้คะแนน
- มอบหมายงาน 
  ให้นักศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร 2 ทฤษฎี เขียนด้วยลายมือของตนเองลงในกระดาษราย    งาน
  ให้นักศึกษาหาคำคมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารมาคนละ 1 คำคม โดยห้ามซ้ำกัน คนละ 1 คำคม

  • การนำมาประยุกต์ใช้ 
การพูดคุยในวันนี้นั้นทำให้ได้เรียนรู้เรื่องการวางแผนงานล่วงหน้า สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตเประจำวัน และการทำงานได้ในอนาคต 

  • การประเมิน
ตนเอง : เข้าห้องเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกระหว่างนั่งฟังกรเรียนการสอน ตั้งใจในการเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนภายในชั้นเรียน

เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนภายในห้องเรียน มีการจดบันทึก

อาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี การอธิบายแนวการสอนอย่างละเอียด





E                                                 N                                                   D


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้