บันทึกการบริหาร 1
วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 08 : 30 - 11 : 30 น.
- เนื้อหา
- พูดคุยเรื่องแนวการสอนของรายวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัยคำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหาร รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัย การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
ผลลัพธ์การเรียนรู้
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ
-มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
-เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ของสาขาวิชา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
-มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ และผู้อาวุโส
2. ด้านความรู้
-เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษาได้-เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหารได้-เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหารได้
-เพื่อให้นักศึกษามีบุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
-เพื่อให้นักศึกษาอธิบายวิธีการการดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัยได้
-เพื่อให้นักศึกษาสามารถนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัยได้
3. ด้านทักษะทางปัญญา
-สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับทฤษฎีการบริหารจัดการสถานศึกษา
-สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการการจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร
-สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
-สามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ กับการนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน
4. ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
-สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมงาน และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัย พ่อแม่ผู้ปกครอง
-สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งของตนเองและกลุ่ม
-มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
-สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
-สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
- กิจกรรมการเรียนการสอน / เกณฑ์การให้คะแนน
- มอบหมายงาน
ให้นักศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร 2 ทฤษฎี เขียนด้วยลายมือของตนเองลงในกระดาษราย งาน
ให้นักศึกษาหาคำคมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารมาคนละ 1 คำคม โดยห้ามซ้ำกัน คนละ 1 คำคม
- การนำมาประยุกต์ใช้
การพูดคุยในวันนี้นั้นทำให้ได้เรียนรู้เรื่องการวางแผนงานล่วงหน้า สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตเประจำวัน และการทำงานได้ในอนาคต
- การประเมิน
ตนเอง : เข้าห้องเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกระหว่างนั่งฟังกรเรียนการสอน ตั้งใจในการเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนภายในชั้นเรียน
เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนภายในห้องเรียน มีการจดบันทึก
อาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี การอธิบายแนวการสอนอย่างละเอียด
E N D


ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น